Tuesday, June 22, 2010

TRIFLOW คือ อะไร

วันนี้ คนไข้นำใบสั่งยาจากร.พ.รัฐมาเบิกยาที่คลีนิค 30 บาทตามสิทธิ์แพทย์สั่ง triflow 3 ลูก 1 ชุด ตอนแรกนึกว่าเป็นยาทาแผลที่ชื่อ intrasite gel เพราะมีลักษณะเป็นลูกข่างเรียกเป็นลูก ๆ เหมือนกัน พอมาค้นเน็ต จึงได้ข้อมูลว่าเป็นอุปกรณ์แพทย์ใช้วัดสมรรถภาพ ปอด ราคาประมาณ 344 บาท
ขอพูดเรื่อง triflow หน่อย อาจมีชื่อเรียกอย่างอื่นได้อีก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการออกกำลังกายปอด คนไข้ผ่าตัดปอด หัวใจ จะรู้จักดี เป็นเพื่อนสนิทอยู่ข้างกายกันไปเป็นเดือน ทำจากพลาสติก ใสๆ สูง ประมาณ 5 นิ้วครึ่ง กว้างที่ฐานประมาณ 5 นิ้วกว่าๆ จากฐานขึ้นไปจะทำเป็นทรงกระบอกพลาสติกใสติดกัน 3 อัน แต่ไม่ต่อกัน แต่ละทรงกระบอกจะมี(เหมือน)ลูกปิงปองเล็กอยู่ 1 ลูก บนกระบอกจะปั๊มตัวหนังสือนูนไว้ว่า 600, 900, 1200 cc per sec ตามลำดับ ด้านซ้ายสุดของฐาน ก่อนทรงกระบอกแรกนะคะ จะมีท่อสั้นๆไม่เกิน 1 ฟุต ต่ออยู่ ปลายท่อมีที่เอาไว้ให้ดูด เป็นรูปปากเป็ด ส่วนอีกด้านจะต่อกับช่องเล็กๆที่เดินขึ้นไปตามแนวทรงกระบอก แล้วก็เลี้ยวไปตามด้านบนของทรงกระบอกทั้ง 3 โดยมีรูเจาะเข้าไปในทรงกระบอกแต่ละอัน

วิธีใช้ก็คือ หายใจเข้าทางปาก หรือสูดลมแรง ลึก ยาวพอที่จะทำให้ลูกปิงปองเล็กๆทั้ง 3 ลูก ลอยขึ้นไปค้างอยู่ด้านบนของทรงกระบอกทุกอันได้ ตัวเลขที่ระบุคือปริมาตรอากาศที่เราสูดเข้าไป ช่วงแรก เราจะยังไม่มีแรง บวกด้วยกลัวเจ็บ เสียว เหนื่อย และเหตุผล (ข้ออ้าง) อื่นๆ ลูกปิงปองก็อาจจะขึ้นเพียง 1 ลูก แล้วก็จะค่อยๆเป็น 2 ลูก และ 3 ลูกในที่สุด และจะนานขึ้น ต้องใช้ความพยายามมากทีเดียว

และ อย่าได้สูดติดต่อกันอย่างแรงหลายครั้ง อาจทำให้หน้ามืด วิงเวียนได้ แล้วถ้าอยากให้ขึ้น 3 ลูก ต้องตั้งใจ ระบายลมหายใจให้หมด ให้ท้องแฟบ แล้วหายใจเข้าลึกแรง ต้องอมที่ดูดไว้ อย่าให้มีช่องว่าง รับรองไม่กี่ครั้งก็ได้แล้ว แต่คุณหมอบอกว่าการที่ให้ลูกปิงปองขึ้น 2 ลูก แล้วค้างนานๆ ดีกว่าขึ้น 3ลูก แต่ไม่ค้างเลย เป็นการควบคุมการหายใจให่ได้สม่ำเสมอ และลึกเข้าไปในปอดได้ดีกว่า